Nhận xét của dân phượt về xe Yamaha Exciter 150

Thứ Hai, 25/04/2016, 09:21 GMT+7

Đánh giá xe Yamaha Exciter 150 của dân phượt: Nâng cấp đáng giá nhưng chưa hoàn hảo

Tiếp nối sự thành công của phiên bản trước đó, Yamaha Việt Nam đã tung ra mẫu Exciter 150, thay đổi hoàn toàn ở kiểu dáng cũng như động cơ. Mẫu xe số thể thao này sau đó cũng được giới thiệu tại thị trường Indonesia, với tên gọi Jupiter MX King.

1/ Thiết kế

Những sản phẩm của Yamaha tại thị trường Việt Nam thường mang đường nét thiết kế lấy cảm hứng từ các bản thể thao phân khối lớn. Do đó, chúng thường được lòng những khách hàng ưa chuộng hình thức.

Exciter 150 có kiểu dáng khác so với Exciter 135.Thiết kế ở thế hệ mới ảnh hưởng DNA thể thao của Yamaha rõ nét hơn. Phần đầu xe tạo điểm nhấn với dải đèn LED chạy ban ngày hiện đại, bố trí đối xứng hai bên mặt nạ xe. Kiểu dáng của 2 dải đèn LED sắc cạnh, khiến Exciter 150 khá hầm hố khi nhìn trực diện.

Exciter 150

Trong khi đó, phần mặt nạ trước được thiết kế phẳng, kết hợp cùng những đường cắt xẻ, giúp phần đầu gọn và tăng tính khí động học. Để tăng thêm tính thể thao, Exciter 150 được thiết kế với tư thế ngồi lái hơi chúi về phía trước, trong khi vị trí để chân hơi thu lại phía sau, mang lại cảm giác như đang điểu khiển một mẫu xe phân khối lớn.

Những đường cắt góc ở hai bên yếm là điểm nhấn khi nhìn ngang xe, tạo cảm giác thể thao hơn so với Exciter 135. Đặc biệt, phía đuôi của Exciter 150 được thiết kế hoàn toàn theo phong cách của những mẫu xe Yamaha phân khối lớn. Phần đuôi nhô cao, trong khi đó dè sau không liền lạc và cách khá xa bánh xe, đem đến cảm giác quen thuộc như những sportbike phân khối lớn của hãng.

Cụm đồng hồ hiển thị trên Exciter 150 cũng được cách tân, khi kết hợp dạng analog và điện tử, mang đến cảm giác hiện đại. Yên xe thiết kế mỏng giúp chiếc xe trở nên thể thao hơn. Tuy nhiên, đây lại là điểm trừ của Exciter 150. Bởi nếu di chuyển liên tục trên quãng đường dài, đường xấu bộ yên xe không mang lại cảm giác êm ái cần thiết cho người lái và cả người ngồi phía sau.

2/ Vận hành

Khả năng vận hành tốt cũng là một trong những yếu tố đã giúp dòng xe Exciter của Yamaha gây dựng được danh tiếng tại Việt Nam. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi mẫu Exciter 150 tiếp tục ghi điểm với khối dộng cơ 150 phân khối, làm mát bằng dung dịch.

Sở hữu công suất 11,3 kW và mô-men xoắn 13,8 Nm, Exciter 150 thể hiện khả năng tăng tốc ấn tượng trong dải vận tốc từ 0 – 80 km/h. Trong quá trình chạy thử, người lái đã thử nghiệm khả năng tăng tốc của Exciter từ trạng thái đứng yên, cho đến các dải tốc độ 40, 60, 80 km/h, Exciter 150 thể hiện tốt khả năng tăng tốc trong dải tốc độ này, không xảy ra hiện tượng trễ ga.

Vận hành Exciter 150

Trên quãng đường chạy thử nghiệm trong phố, Exciter 150 ghi điểm khi mang lại cảm giác lái thoải mái và linh hoạt dù ở điều kiện giao thông đông đúc, chật hẹp hay thông thoáng. Mặc dù có tư thế ngồi hơi chúi về phía trước, nhưng điều này không hề ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe.

Bên cạnh đó, hệ thống côn, số của Exciter 150 đều rất nhẹ, giúp người lái không chịu nhiều mệt mỏi khi phải đổi số liên tục. Đây có thể coi là một điểm cộng lớn cho Exciter 150. Tuy nhiên, khi chạy ở vận tốc thấp, độ rung của xe truyền đến tay lái có thể cảm nhận được, gây ra cảm giác hơi khó chịu. Bên cạnh đó, sức nóng của động cơ cũng có thể cảm nhận rõ rệt khi vận hành xe trong phố.

Bù lại, khi chạy đường dài, trên những cung đường cao tốc, Exciter 150 sẽ cho cảm giác thoáng, nhờ vào khả năng tăng tốc tốt. Chiếc xe đáp ứng tức thời mỗi khi người lái tăng ga. Thiết kế khí động học của Exciter 150 giúp chiếc xe chạy đầm ở vận tốc cao. Trong quá trình thử nghiệm người lái có thể đạt tốc độ hơn 118 km/h đường cao tốc và vẫn còn dư ga.

Với thiết kế thể thao hơn, Exciter 150 được trang bị lốp sau lớn, kích thước 120/70-17 do đó mỗi lần vào cua chiếc xe đều thể hiện sự ổn định và chắc chắn tuyệt đối. Tuy nhiên, một điểm khá khó chịu trên Exciter 150 đó là những tiếng “cộp” ở phía trước mỗi khi xe đi vào ổ gà hay gờ giảm tốc cao trên phố. 

Một điểm cộng lớn khác đối với Exciter 150 đó là mức tiêu hao nhiên liệu. Trong quá trình chạy thử nghiệm, chúng tôi đã thử Exciter 150 ở nhiều điều kiện khác nhau, chạy trong phố, chạy đường dài, tốc độ ổn định, tăng giảm ga đột ngột, đi 1 mình và đi 2 người. Kết quả mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng khoảng 2,12 lít/100 km. Mức tiêu hao nhiên liệu này tương đương với nhiều mẫu xe tay ga có dung tích xi-lanh động cơ nhỏ hơn trên thị trường.

>> Xem thêm: Exciter 150

Kết luận: Ngoài một số điểm trừ nhỏ, những nâng cấp khác từ thiết kế, tính năng cho đến vận hành của Exciter 150 đều ấn tượng. Với mức giá từ 45 đến 45,5 triệu đồng, dòng xe này thực sự đang gây bão trên thị trường xe côn tay Việt Nam và thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng yêu thích dòng xe này.

Bảo dưỡng xe máy cho bạn trẻ muốn ‘phượt’

Đi du lịch bụi bằng xe máy là xu hướng của các bạn trẻ năng động, muốn khám phá. Nhưng các bạn đã biết cách chuẩn bị, bảo dưỡng chiếc xe máy của mình cho chuyến đi an toàn chưa?

Bạn phải thật sự hiểu rõ về chiếc xe mình sử dụng cho hành trình sắp tới, đặc biệt là những bạn mới đi lần đầu, ít kinh nghiệm. Nếu đó là chiếc xe mà bạn sử dụng hàng ngày thì chỉ cần bảo dưỡng xe đầy đủ là yên tâm khởi hành thôi.

Tuy nhiên, nếu là xe không chính chủ, bạn cần thử trước để quen với xe. Tìm hiểu rõ về dòng xe bạn sắp chạy sẽ giúp bạn có thể vận hành xe đúng cách, tránh các hỏng hóc đáng tiếc trên đường đi.

1/ Chọn xe nào ?

Đối với một chuyến phượt bằng xe máy, thường các bạn sẽ cân nhắc trong việc chọn chiếc xe như thế nào cho hợp lý. Thật ra những chiếc xe mô tô phân khối lớn là phương tiện phù hợp nhất cho chuyến phượt. Tuy nhiên, không phải ai cũng sở hữu được những chiếc xe như vậy. Vả lại, xe phân khối lớn, đắt tiền không có nghĩa là không hỏng hóc, một khi hỏng hóc thì khó lòng mà sửa được.

Đi phượt bằng xe máy

Thay vì đó, chọn xe ga, bạn sẽ có một cốp để đồ rộng cũng như xe sẽ dễ dàng điều khiển hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy khó khăn với các quãng đường lên dốc vì không thể chủ động tăng giảm số xe. Điều quan trọng là, chi phí bảo dưỡng sẽ phức tạp và cao hơn xe số.

Đối với xe số, bạn có thể chủ động tăng giảm số khi cần thiết, bảo dưỡng dễ dàng. Nhược điểm thì ngược lại với xe ga, cốp nhỏ, dễ bám bẩn hay đèn xe yếu hơn.

Mỗi loại xe đều có ưu, nhược điểm riêng, nên “có gì chiến nấy” thôi. Cố gắng sử dụng những loại xe dễ sử dụng, hỏng hóc dễ sửa chữa. Ngoài ra, hãy chọn những chiếc xe có độ “uống” xăng vừa phải, sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

2/ Bảo dưỡng trước chuyến đi

Đi phượt phải mang theo cảm giác hứng khởi, tràn trề năng lượng. Tuy nhiên, nếu trong nhóm có một chiếc xe bị hỏng, xì lốp thì cả nhóm sẽ tuột hứng mất. Tốt nhất, các bạn nên có một sử chuẩn bị chu đáo trước khi khởi hành.

Bơm 2 bánh xe trước, sau đúng áp suất. Bơm bánh xe đúng áp suất giúp xe vận hành trơn tru, không bị xóc, và ít bị dẫm đinh hơn.

Thay nhớt đầy đủ. Đây là khâu hay bị quên nhất đối với hầu hết các bạn đi phượt. Việc thay nhớt sẽ giúp chiếc xe có thêm sức mạnh để đương đầu với quãng đường dài đầy khó khăn phía trước. Bạn nên thay nhớt sau mỗi 2.000km, hoặc nếu tiết kiệm thì tối đa là 4.000km, không nên chạy quá mốc này. Ngoài ra, để tránh quá tải cho động cơ, bạn nên nghỉ ngơi tầm 10 phút sau mỗi 100km chạy liên tục.

Bôi trơn xích. Xích cần được bôi trơn sau mỗi 500km để xe vận hành được trơn tru, đồng thời giúp tăng thêm tuổi thọ của bộ nhông xích.

Kiểm tra đèn pha, đèn xi-nhan (đèn tín hiệu), gương chiếu hậu. Nếu thiếu một trong những loại đèn này thì chuyến đi của bạn sẽ trở nên nguy hiểm hơn.

Vệ sinh lọc gió. Lọc gió thường phải được vệ sinh hoặc thay thế trong tầm 15.000-20.000km để đảm bảo xe không bị thiếu gió, gây hao xăng và yếu máy. Nếu bạn đã bảo dưỡng lọc gió gần đây thì không cần kiểm tra, ngược lại, nếu bạn xưa giờ chưa từng nghe đến việc vệ sinh lọc gió này thì hãy thực hiện ngay nhé.

3/ Phụ tùng cần thiết

Quá trình bảo dưỡng là cần thiết, nhưng đôi khi việc di chuyển phải định vào “số trời”. Nếu có thể, các bạn nên mang theo các phụ tùng thay thế cơ bản để có thể tự sửa xe trong trường hợp bị hỏng xe giữa nơi đồng không mông quạnh.

Các loại phụ tùng và đồ nghề cơ bản gồm: bugi, ruột xe hoặc dụng cụ vá xe không ruột, cái bơm hơi mini, cờ lê đủ cỡ dùng khi tháo bánh xe. Đừng quên mang theo kềm để nhổ đinh.

>> Xem thêm: Xe máy Yamaha

Tóm lại, dù chiến mã của bạn là gì, hãy bảo dưỡng nó kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi và tận hưởng hành trình của bạn.

3 điều cần nhớ khi mang xe máy đi bảo hành

Mang xe máy đi bảo dưỡng định kỳ, đúng nơi và kiểm tra chi phí phát sinh. Đó là những điều người dùng cần lưu tâm khi mang xe máy đi bảo hành.

1/ Ghi nhớ thời gian mang xe đi bảo hành

Người dùng cần bảo dưỡng xe máy định kỳ đúng khoảng thời gian quy định trên các phiếu bảo hành và sử dụng đủ những phiếu đó. Giá trị sổ bảo hành cũng như số lượng phiếu bảo hành tùy thuộc vào hãng xe.

Bảo dưỡng xe máy

Ví dụ khi mua xe Yamaha, người tiêu dùng nhận sổ bảo hành bao gồm 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí chia đều cho 3 năm hoặc 30.000 km tùy điều kiện nào đến trước.

Nếu khách hàng sử dụng đúng và đủ 3 phiếu bảo dưỡng trong năm đầu tiên, thời gian bảo hành một năm hoặc 10.000 km sẽ được gia hạn thêm một năm hoặc 10.000 km tiếp theo. Như vậy, thời gian bảo hành của năm thứ hai cộng dồn là 2 năm hoặc 20.000 km.

Tương tự, nếu khách hàng bảo dưỡng đúng và đủ 3 phiếu của năm thứ hai, thời gian bảo hành sẽ kéo dài thêm một năm hoặc 10.000 km.

Vì thế, trong năm thứ ba khách hàng sẽ hưởng thời gian bảo hành cộng dồn là 3 năm hoặc 30.000 km.

Trong trường hợp chủ xe bỏ lỡ một lần bảo dưỡng trong năm, họ bị mất quyền lợi bảo hành năm tiếp theo, nhưng vẫn hưởng đầy đủ quyền lợi bảo dưỡng 9 phiếu miễn phí đến hết 3 năm.

2/ Đến đúng chỗ

Trong suốt giai đoạn bảo hành, khách hàng có quyền mang xe máy của mình đến bất kỳ đại lý ủy nhiệm nào của hãng. Một số hãng xe máy lớn như Honda, Yamaha, nếu khách hàng chỉ thực hiện bảo dưỡng, họ có thể đến bất cứ trạm dịch vụ phụ tùng chính hãng nào của hãng.

Để đảm bảo mình đi bảo dưỡng đúng định kỳ, người tiêu dùng nên theo dõi điện thoại và tin nhắn thông báo lịch bảo dưỡng định kỳ của hãng xe, hoặc gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của hãng để được hỗ trợ trước khi đi.

3/ Kiểm tra chi phí phát sinh

Trong thời gian bảo hành, người tiêu dùng mang xe đến hãng bảo dưỡng miễn phí theo đúng chế độ. Tuy nhiên, vẫn có thể phát sinh chi phí khi thực hiện hạng mục nằm ngoài chế độ đó.

Các phiếu bảo dưỡng chú thích rõ ràng rằng ngoài các hạng mục kiểm tra trên phiếu, khách hàng phải trả tiền dầu nhớt, hóa chất, dung dịch làm mát và những yêu cầu khác không nằm trong danh mục nêu trên phiếu.

Chủ xe nên đọc kỹ sổ bảo hành, đồng thời nhờ nhân viên đại lý giải thích rõ những công việc phát sinh trước khi tiến hành, tránh trường hợp bị động chi phí.

Tham khảo thông tin mua bán xe máy Exciter 150 ở đâu uy tín?

Mua bán xe máy

Tham khảo thông tin mua bán xe máy tại MuaBanNhanh.com. Để được cập nhật thông tin giá mới nhất về dòng xe máy có mặt trên thị trường hãy xem ngay: Exciter 150

 

Nguồn: https://xemay.muabannhanh.com/nhan-xet-cua-dan-phuot-ve-xe-yamaha-exciter-150/323

Tags: Chọn mua xe Exciter 150, lỗi xe exciter 150, mua bán exciter 150 cũ, mua exciter 150 cũ, xe honda, Exciter 150, Exciter 150 cũ, mua bán xe Exciter 150, Mua bán xe máy cũ, mua bán xe Yamaha, xe côn tay, xe Exciter, xe Exciter 150, Xe máy cũ, xe máy Yamaha
CongTyQuaTang.com.vn / Kỹ năng mua sắm
Tags: Chọn mua xe Exciter 150, lỗi xe exciter 150, mua bán exciter 150 cũ, mua exciter 150 cũ, xe honda, Exciter 150, Exciter 150 cũ, mua bán xe Exciter 150, Mua bán xe máy cũ, mua bán xe Yamaha, xe côn tay, xe Exciter, xe Exciter 150, Xe máy cũ, xe máy Yamaha
CongTyQuaTang.com.vn / Kỹ năng mua sắm